Kinh nghiệm làm giếng trời thông gió cho nhà phố THOÁNG VÀ MÁT

7

Hiện nay, nhiều thiết kế nhà phố và các công trình xây dựng thường thêm giếng trời thông gió. Giếng trời không chỉ đem đến khả năng chiếu sáng tự nhiên, thông gió tốt cho không gian sống mà còn tạo điểm nhấn thẩm mỹ và vẻ đẹp độc đáo cho ngôi nhà. Trong bài viết dưới đây, Hoa Decor sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn về khái niệm giếng trời thông gió, cùng những kinh nghiệm làm giếng trời thông gió cho nhà phố, bạn hãy theo dõi nhé!

Hướng dẫn là giếng trời cho nhà Phố

 

1. Giếng trời thông gió là gì?

Khi giếng trời ngay nay đang trở thành một yếu tố không thể thiếu trong thiết kế nhà ở, và do đó mà có rất nhiều người lựa chọn nó cho ngôi nhà của mình. Vậy giếng trời thông gió là gì? Đơn giản giếng trời thông gió được hiểu là loại giếng trời được thiết kế để thông gió trong ngôi nhà. Thiết kế giếng trời thông gió có thể hình vuông, hình tròn, hình chóp tùy theo sở thích và phong cách của khách hàng. Mẫu thiết kế này đang được áp dụng phổ biến trong không gian nhà phố và công trình xây dựng, mang lại cảm giác thoải mái và mát mẻ cho không gian sống, làm cho căn nhà trở nên tràn đầy sinh khí. Ngoài ra nó còn đem đến sự thẩm mỹ cùng nét kiến trúc đột phá cho không gian.

Giếng trời là một không gian có phương thẳng đứng, thường được xây dựng trên nóc các tòa nhà cao tầng hoặc nhà ở. Đây là một giải pháp hiệu quả để thông gió và chiếu sáng trong các khu vực đô thị có không gian hạn chế. Vì ngôi nhà phải có không khí và ánh sáng tự nhiên lưu thông, do đó mà giếng trời thông gió đã ra đời. Trong thành phố diện tích đất thường rất đắt đỏ, do đó, có một công cụ và giải pháp lấy sáng là vô cùng cần thiết. Điều này giúp cho ngôi nhà không bí bách và khó chịu. Thiết kế này hầu như áp dụng cho mọi ngôi nhà vì giúp tăng cảm giác thoải mái, dễ chịu và tốt cho sức khỏe mọi người.

1

<<<Xem thêm: Top 5 mẫu hoa ý nghĩa được trang trí trong nhà vào dịp Tết 2024

2. Kinh nghiệm làm giếng trời thông gió cho nhà phố

2.1 Điều chỉnh hướng và vị trí đặt giếng trời

Tùy vào nhu cầu và diện tích thực tế mà bạn có thể lựa chọn vị trí để đặt giếng trời. Thông thường, giếng trời được đặt ở giữa nhà, phía cuối hoặc phía sau nhà. Vị trí phía trước nhà không phải là lựa chọn lý tưởng bởi vì nơi đây đã rất thoáng, tiếp xúc nhiều với không gian bên ngoài. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, để tận dụng tối đa lợi ích của giếng trời, bạn nên đặt nó ở trung tâm nhà, đặc biệt là gần cầu thang vì khu vực này thường được coi là trung tâm của ngôi nhà. Các không gian chức năng khác đều xoay xung quanh nên ánh sáng và không khí cũng sẽ lan tỏa đều khắp nhà.

Nói chung, cho dù bạn đặt giếng trời ở đâu, quan trọng nhất vẫn là đảm bảo sự lưu thông khí thuận lợi. Mục tiêu cuối cùng là để đảm bảo ánh sáng và không khí không bị tập trung ở một nơi, chiều gió có đường ra đường vào. Hơn nữa, việc lựa chọn vị trí cũng cần xem xét hướng gió tại khu vực bạn sống. Điều này cũng liên quan đến yếu tố phong thủy của giếng trời, có thể mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình. Về hướng đặt giếng trời, không có quy định cụ thể, tuy nhiên, bạn nên tránh đặt ở hướng Bắc vì đây được coi là hướng không may mắn. Thay vào đó, bạn có thể chọn hướng Nam hoặc Đông Nam, vì đây là các hướng đón không khí mát mẻ và ổn định nhất trong ngôi nhà.

2

<<<Xem thêm: TUYỆT CHIÊU 12 cách làm cho ngôi nhà của bạn trông đắt tiền hơn

2.2 Thiết kế kích thước giếng trời hợp lý

Theo kinh nghiệm làm giếng trời thông gió cho nhà phố của Blog Nội Thất Đẹp thì kích thước cũng đóng vai trò quan trọng. Việc này cần được tính toán để phù hợp với kiến trúc tổng thể và diện tích xây dựng của công trình. Đồng thời, cũng cần đảm bảo yếu tố phong thủy tạo sự thuận lợi cho việc lấy sáng, lấy gió tốt nhất. Kích thước giếng không nên quá lớn hoặc quá nhỏ để tránh làm giảm hiệu quả sử dụng. Diện tích từ 4 đến 6m2 được coi là phù hợp nhất và không ảnh hưởng đến tổng thể kiến trúc của ngôi nhà. Còn về độ rộng thì sẽ không nhỏ hơn 1m ảnh hưởng tới thẩm mỹ và công năng. Đối với nhà có nhiều cửa sổ, kích thước giếng hợp lý sẽ là nhỏ hơn 5% diện tích sàn. Trong khi đó với những căn có ít cửa sổ, con số này là 15%.

Diện tích của giếng trời theo tiêu chuẩn xây dựng trong các ngôi nhà phố thường chiếm khoảng 10% diện tích sàn. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể thay đổi tùy thuộc vào hình dạng của mảnh đất của ngôi nhà. Căn cứ vào chiều rộng, chiều cao và chiều sâu để kiến trúc sư tính toán kích thước giếng trời hợp lý. Nhà càng cao thì giếng trời càng phải rộng. Đối với các nhà biệt thự hoặc nhà phân lô, thì bề rộng của giếng nên dao động từ 3 – 5m2. Nếu giếng trời quá nhỏ thì tác dụng thông gió và lấy sáng không thể phát huy được hết.

3

<<<Xem thêm: Cập nhật giá cầu thang sắt 2024

2.3 Thông gió giếng trời cho nhà phố

Kinh nghiệm làm giếng trời thông gió cho nhà phố nói chung là tạo đường cho không khí đối lưu. Nghĩa là đẩy khí nóng từ trong nhà ra ngoài và hút khí mát từ thiên nhiên vào bên trong. Trong trường hợp của nhà phố, theo đặc điểm xây dựng thường chỉ thông thoáng được 1 hay 2 mặt. Tùy theo diện tích và hình dạng thực tế của căn nhà, bạn có thể lựa chọn thiết kế 1 hoặc 2 giếng trời.

Trong trường hợp nhà phố ngắn: Sử dụng 1 giếng trời. Nguyên tắc thông gió giếng trời trong trường hợp này là đẩy khí nóng trong nhà thông qua giếng. Để lấy gió mát thì lấy theo phương ngang (tốt nhất là theo hướng gió). Ví dụ như lấy gió thông qua cửa chính hoặc sân. Nếu nhà nhiều tầng thì lấy thêm gió ngang ở tầng trên bằng các phòng để trống không có vách ngăn.

Trong trường hợp nhà phố dài: Bố trí 2 giếng trời. Vị trí đặt nên phân chia ở khoảng giữa và ở sau nhà. Lối thông gió sẽ theo đường parabol, gió luân chuyển qua lại giữa 2 giếng. Một giếng phụ trách đưa gió nóng ra ngoài, giếng còn lại sẽ lấy gió mát vào trong. Nguyên tắc này còn được gọi là cân bằng áp suất tự nhiên trong không khí.

4

<<<Xem thêm: 8 cách hàng đầu để trang trí ngôi nhà của bạn Rẻ mà Đẹp

2.4 Kinh nghiệm chọn vật liệu thiết kế và trang trí giếng trời thông gió

Giếng trời thông gió có thể được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau, thường là các tấm lấy sáng polycarbonate hoặc kính cường lực. Tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể, một số khách hàng cũng có thể sử dụng quạt hoặc quả cầu làm vật liệu cho việc thông gió. Tuy nhiên, cho dù là vật liệu nào, chúng đều cần phải đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, tính năng và khả năng lấy sáng.

5

2.5 Kinh nghiệm đặt giếng trời thông gió theo phong thủy

Vị trí lắp đặt giếng trời thông gió có phong thủy tốt nhất là ở giữa nhà, cạnh cầu thang hoặc trên mái. Việc đặt giếng trời ở những vị trí như thế này giúp kết nối các tầng và các phòng với nhau, tạo ra hiệu quả thông gió tốt nhất cho không gian sống. Ngoài ra có thể lựa chọn các vị trí khác miễn đảm bảo kích thước và không gian, tạo hiệu quả thẩm mỹ tốt. Các tiêu chí phong thủy cần xem xét khi chọn vị trí và hướng của giếng trời là:

• Nên đặt giếng trời ở cung Tài Lộc hoặc Thiên mạng, đây là hai cung phong thủy tốt nhất.

• Tránh đặt giếng trời ở phía trước nhà để tránh ảnh hưởng đến tài vận của gia chủ.

• Trong trường hợp không có đủ mặt bằng, nên đặt giếng trời ở góc méo để giải quyết vấn đề.

• Kết hợp đặt cây xanh và nước xung quanh giếng trời để tạo ra sự hài hòa giữa các yếu tố Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ. Việc trồng cây nơi giếng trời không chỉ tạo điểm nhấn trang trí, đem mảng xanh thiên nhiên lại gần với bạn hơn mà không gian xanh trong nhà còn hấp thụ bức xạ nhiệt, làm mát không khí. Một số loại cây còn có tác dụng thanh lọc không khí, bài trừ các độc tố có hại, rất tốt cho sức khỏe con người. Tiêu biểu như: cây lộc vừng, cây lan ý, cây thanh xuân, cây lưỡi hổ….

6

<<<Xem thêm: Kinh nghiệm chống nóng mùa hè cho nhà không có điều hoà

2.6 Những yếu tố ảnh hưởng khác

Ngoài những kinh nghiệm làm giếng trời thông gió cho nhà phố trên để giúp bộ phận nội thất này phát huy hết khả năng thì còn phải kể đến những yếu tố ảnh hưởng khác. Bao gồm cách thiết kế cửa nhà, bố trí nội thất, và sắp xếp đồ vật trang trí. Dưới đây là một số điều cần lưu ý để đảm bảo sự thông gió tối ưu cho ngôi nhà: \

• Không nên đặt cửa gió vào và cửa gió ra ở cùng một phía, vì điều này có thể làm gió quẩn trong nhà và không tạo được sự lưu thông. Thay vào đó, bạn có thể xem xét mở thêm cửa thoát gió ở phía sau nhà và chừa một khoảng sân tầm 60cm để không khí thông thoáng hơn.

• Cửa hút gió nên đặt ở vị trí đầu gió, thường ở phía chân tường. Đối với cửa gió ra, nên đặt ở vị trí cuối hướng gió và ở điểm cao hơn trong phòng.

• Nên thiết kế các ô trống, cửa đi và cửa sổ có kích thước lớn nhất trong giới hạn cho phép để tạo điều kiện thông gió tốt nhất.

• Tránh thiết kế phòng chỉ mở cửa ở một phía.

• Khi xây tường, có thể xây thành 2 lớp có khoảng trống ở giữa để tăng khả năng thông gió. Tường cũng nên sử dụng kết cấu nhẹ.

• Sử dụng những vật liệu với bề mặt nhám để tự tạo bóng râm cho bề mặt. Nó cũng giúp làm tăng diện tích bề mặt sẽ nhận được khí mát vào ban đêm.

• Tránh quá nhiều đồ đạc trong phòng, đặc biệt là ở những căn phòng có diện tích hẹp để không làm cản trở lưu thông không khí.

7

Như vậy là Blog Nội Thất Đẹp đã chia sẻ đến các bạn những thông tin về giếng trời thông gió cũng như những nguyên tắc và lưu ý trong thiết kế giúp nhà trở nên thoáng mát hơn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có cái nhìn đa chiều hơn và tìm ra  tưởng về chiếc giếng trời thông gió trong tổ ấm của mình. Cảm ơn các bạn đã xem hết bài viết. Đừng quên đăng ký, nhấn chuông, like và share để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích từ Hoa Decor nhé!

Video kinh nghiệm làm giếng trời cho nhà Phố

<<<Xem thêm: Mẫu nhà cấp 4 giá từ 200 đến 300 triệu đẹp ấn tượng 2024

Nếu bạn đang tìm cây giảhoa giảhoa lụa,.. trang trí chất lượng, hãy ghé qua Hoa Decor nhé! Không chỉ vậy, Hoa Decor còn có rất nhiều sản phẩm dịch vụ khác như: vẽ tranh tường, cây giả trang trí, tranh canvas, ấm chén, bình lọ cao cấp,.. Đến với Hoa Decor, đảm bảo đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn trong việc lựa chọn những cây giả và hoa giả phù hợp nhất với không gian và phong cách trang trí.

MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ:
  • Địa chỉ Hà Nội: SH2-05 KĐT Bình Minh Garden, 93 Đức Giang, Long Biên, Hà Nội
  • Địa chỉ SG: Số 52 Đường Số 8 , Cityland Park Hill – Phường 10 , Gò Vấp , TP HCM
  • Sđt: 0978873303 – 0355566607
  • Fanpage: https://www.facebook.com/shophoadecor/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *